Các nhân tố trong hệ sinh thái giáo dục trực tuyến, thế giới eLearning

Sự phát triển của kỷ nguyên số làm cho việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục ngày một rộng rãi và trở nên cần thiết. Nhiều hệ thống giáo dục số ra đời và ngày một đầy đủ và thông minh hơn. Giáo dục số đã chuyển mình trở thành một nền công nghiệp.
Chính sự phát triển đó đã tạo nên những hệ sinh thái trong giáo dục trực tuyến, ở nơi đó người học có thể sử dụng các công cụ, nội dung, cộng đồng để đạt được mục tiêu học tập của mình.



HỆ SINH THÁI GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN LÀ GÌ?

Trong thế giới của eLearning, hệ sinh thái eLearning là một môi trường trong đó công nghệ giáo dục, các công cụ,  các nguồn lực có mặt với mục đích duy nhất để truyền kiến thức, kỹ năng cho học viên. Mỗi thành phần trong môi trường eLearning đều tương tác và tham gia để mang lại lợi ích tối đa cho người học, và người học sử dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu và mục đích của mình.

Một hệ sinh thái eLearning thành công là nơi tất cả nguồn lực, người tham gia được trao quyền, đặt đúng vị trí và tự điều chỉnh để trở thành một phần hữu ích trong hệ sinh thái chung. Các chuyên gia eLearning tạo ra hệ sinh thái, cung cấp cho học viên các công cụ cần thiết, tạo ra không gian học tập thuận lợi, nếu như người học không sẵn sàng tham gia hệ sinh thái sẽ sụp đổ. Nói cách khác, người học sẽ thu nhận được kiến ​​thức và thực hiện vai trò của mình trong hệ sinh thái nếu họ chọn để làm như vậy.

CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA HỆ SINH THÁI GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN

Có một số yếu tố tối quan trọng trong hệ sinh thái eLearning, các yếu tố này cần có mặt.Theo định nghĩa khoa học, mỗi hệ sinh thái gồm 3 phần chính: sinh vật, một môi trường vật lý, và mối quan hệ giữa các sinh vật và môi trường của họ. Tương tự như vậy, một hệ sinh thái eLearning cũng phải có ba thành phần chính để thành công:
  • Người học / người hỗ trợ, các "sinh vật" thực sự của các hệ sinh thái eLearning,
  • Không gian eLearning và các nguồn lực, đó chính là nền tảng eLearning (LMS) và nội dung eLearning
  • Văn hóa eLearning, mà các quy tắc, tập hành động tích cực trong quá trình eLearning tổng thể và cách tương tác của học viên với các khóa học eLearning.
Ngoài ra còn có các thành phần quan trọng khác của một hệ sinh thái mạnh mẽ cần phải có như:

1. Nội dung eLearning hấp dẫn.
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một hệ sinh thái eLearning thành công là nội dung eLearning chất lượng cao điều đó đẩy mạnh sự tham gia và tình cảm người học đối với với khóa học eLearning. Nội dung có thể bằng hình thức văn bản, kịch bản hoặc bài thuyết trình. Bất kể định dạng, nội dung eLearning nào, việc quan trọng là luôn luôn hướng tới việc đạt mục tiêu học tập và thay đổi hành vi học tập của học viên.

2. Đánh giá liên tục đối với người học.
Đánh giá là chìa khóa cho bất kỳ quá trình học tập nào. Tuy nhiên, người học chỉ có thể thực sự được hưởng lợi từ việc đánh giá nếu họ được cung cấp trên một cách thường xuyên, chẳng hạn như khi hoàn thành mỗi bài học hoặc mô-đun. Điều này không chỉ cung cấp cho các chuyên gia eLearning khả năng theo dõi sự tiến bộ của các học viên và sự tham gia của người học, mà còn  cho phép người học xem xét và điểu chỉnh hành vi học tập của mình. 
Những đánh giá này có thể đến dưới hình thức của eLearning câu hỏi kịch bản, kỳ thi trực tuyến, hoặc mô phỏng.

3. Công nghệ hiện đại.
Công nghệ hiện đại và các công cụ học tập cung cấp cho người học khai phá thế giới eLearning. Về bản chất là  cung cấp cho người học tiếp cận với những kiến ​​thức và kỹ năng phát triển mà cần thiết để đạt được mục tiêu của nhanh nhất và cung cấp cơ hội để tương tác với cộng đồng học tập trong một môi trường ảo. 
Tương tự như vậy, các chuyên gia có thể sử dụng công nghệ eLearning để thực hiện vai trò của mình bằng cách cung cấp cho người học các thông tin, tài nguyên mà người học yêu cầu để đáp ứng các mục tiêu học tập. 
Ví dụ, khả năng hiện thị trên điện thoại di động, máy tính bảng, đó là những công cụ tốt giúp tạo ra một môi trường học tập hấp dẫn và thuận tiện của hệ sinh thái eLearning.

4. Cấu trúc hỗ trợ vững chắc.
Cấu trúc hỗ trợ vững chắc là trung tâm của mọi hệ sinh thái eLearning thành công. Nếu học viên không có quyền truy cập đến sự giúp đỡ và phản hồi trong suốt quá trình eLearning, sau đó học viên ít có khả năng để đạt được kết quả mong muốn. Ngưởi học đơn giản là không thể tham gia tích cực trong hệ sinh thái eLearning, bởi vì họ thiếu động lực và sự hỗ trợ để làm như vậy. Đây là lý do tại sao một cấu trúc hỗ trợ có tầm quan trọng quan trọng hơn hết, hướng tới nền văn hóa hỗ trợ trong eLearning .
Học viên cần cảm thấy như thể họ có quyền truy cập vào các nguồn tài nguyên trực tuyến bổ sung mà họ có thể sử dụng để mở rộng cơ sở tri thức và mở rộng sự hiểu biết của họ. Họ cần có công cụ để tiếp cận với người hướng dẫn hoặc các học viên đang tham gia khóa học. Ví dụ, nếu họ không thể hoàn thành nhiệm vụ vì không có đủ nguồn lực, họ có thể hợp tác với các học viên để nhận được sự giúp đỡ để tiến bộ thông qua khóa học.
Trên hết, hệ sinh thái eLearning phải cung cấp cho học viên tính khích lệ và động lực để họ trở thành những thành viên tích cực.



Một hệ sinh thái eLearning khuyến khích thay đổi hành vi, cải thiện hiệu suất, và phát triển kỹ năng là chìa khóa cho sự thành công của hệ thống eLearning. Việc tạo ra quy tắc, khuôn khổ cho hệ sinh thái eLearning, để cho eLearning giao tiếp thân thiện với người học giúp cho người học nhận được kiến thức trong hệ sinh thái eLearning một cách hiệu quả nhất.

Chờ đón những hệ sinh thái giáo dục trực tuyến tại Việt Nam ra đời!

Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2015




Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates