Bức tranh Giáo dục trực tuyến 2013 và dự đoán 2014


2013 là một năm của thị trường Giáo dục trực tuyến có nhiều ý tưởng được triển khai. Nổi bật trong năm 2013 là 2 phi vụ:
- Đầu năm, tháng 03, Violet được IDG và Tinh Vân đầu tư. Với trên 1 triệu người dùng và 4 triệu các tài liệu chia sẻ bao gồm thư viện giáo án, đề thi các bài giảng điện tử…Phi vụ này mong muốn đưa Violet trở thành mạng giáo dục trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Có vẻ điều này đang gặp phải những khoảng cách lớn.
- Ông lớn Viettel vẫn trung thành với các thương hiệu gắn liền Viettel, đã ra mắt Viettelstudy.vn vào tháng 05. Nhằm thu hút người dùng, viettel đã đẩy các khóa học miễn phí và ra mắt nhiều tiện ích liên quan đến giáo dục như luyện thi, trắc nghiệm, xem điểm thi ... Và website này đang tập trung khai thác vào mảng tiếng Anh.

Các "ông lớn" khác trên thị trường như tienganh123; hocmai; hoc360; chamhoc; moon ... có một năm giữ vững những gì mình đang có và nghe ngóng thêm về thị trường.

Mảng game giáo dục, trong đó e-game vẫn gây thất vọng khi thị trường chưa đón nhận như mong đợi, hơn nữa có những tin đồn thất thiệt mô hình kinh doanh khá đặc biệt này.

Mô hình blended learning đang trở nên có ưu thế nhờ tận dụng được điểm mạnh của truyền thống và sức mạnh của Công nghệ. Dẫn đầu trong mảng này đang là SMARTCOM.VN Đơn vị này đang khai thác mạnh phân khúc tiếng anh cho doanh nghiệp (mô hình B2B) và rất thành công. Thị trường này còn rất nhiều cơ hội để khai thác và đang là đại dương tha hồ vùng vẫy.

Nhiều đơn vị khác đang nghiên cứu các phân khúc và tìm cách "nhảy" vào thị trường ngay khi thấy cơ hội, bên cạnh đó một số nhóm khác cũng đang bước vào thị trường với đam mê của mình.

Xin liệt kê thêm một số trang Giáo dục trực tuyến đang trên thị trường như: GiapSchool.Org; Onthi.Net.Vn; Click2Learn.Vn (đang Pr mạnh, giao diện khá rườm rà), HelloChao; StudyNet; TuyenSinh247; BaiGiangTrucTuyen; EduHub; EduPlay.Vn; ISS; PhuongDo; RocKit; EduGreen; HanhtrinhDelta...
Xem thêm tổng hợp các trang GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN tại: http://www.nguyentrihien.com/2012/07/tong-hop-cac-trang-giao-duc-truc-tuyen.html

Dự đoán 2014
Với đà tiến triển hiện nay, 2014 thị trường giáo dục trực tuyến vẫn chưa có động thái khởi sắc song bước tranh thị trường sẽ đa dạng hơn, nhiều phân khúc chưa được khai thác sẽ lấp đầy. Năm 2014 cũng sẽ xuất hiện thêm nhiều hệ thống giáo dục trực tuyến được ra mắt.
Những nghiên cứu về Mobile Learning  hứa hẹn sẽ có những lời giải rõ hơn trong 2014.

3 câu hỏi đáp nhanh:
1.Thị trường nào đang mang lại lợi nhuận và doanh thu lớn nhất: B2B
2.Thị trường B2C nào đang thu nhiều giá trị và nhiều đơn vị đã, đang và sẽ tham gia nhất: Tiếng Anh
3.Thị trường nào đầy tiềm năng đang chưa giải quyết triệt để: Thị trường dành cho trẻ dưới 10 tuổi.


3 Lời khuyên thành công trong Giáo dục trực tuyến:
1. Hãy đi vào giá trị thực cho thị trường. Tạo thứ thị trường cần đang còn thiếu hoặc làm tốt hơn những thứ thị trường đang có nhưng dưới mức mong đợi.
2. Tận dụng công nghệ một cách linh hoạt, tối đa.
3. Cân bằng giữa bài toán dài hạn và bài toán trung hạn.

Trong 2014, sẽ dành một phần thời gian để phân tích từng thị trường ngách của Giáo dục trực tuyến va sẽ đưa ra bức tranh tổng thể hơn thị trường giá dục trực tuyến đang có. Đi theo 2 lát cắt: Công nghệ và Kinh doanh.

Giáo dục trực tuyến, e-learning
Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
www.nextTopEvent.com

Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates