Sunbot - Phương pháp mới cho giáo dục theo hướng ứng dụng công nghệ 4.0

Để trở thành những công dân toàn cầu, trẻ cần được sớm tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ, sử dụng robot trong giáo dục là một hướng đi đúng đắn và cần thiết.
Trong những năm gần đây, nền giáo dục Việt Nam đã có những bước phát triển tích cực ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp mầm non nhận được sự quan tâm nhiều nhất không chỉ từ phía đội ngũ giáo dục mà còn cả từ phía phụ huynh.

Hầu hết bố mẹ đều mong muốn cho con theo học tại những ngôi trường không chỉ làm tốt việc “giữ” trẻ mà còn tạo được sự hứng thú và là môi trường để trẻ được tự tin khám phá các lĩnh vực trong cuộc sống thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Các chuyên gia của Israel trong đó có cả TS. Haim Rubinstein đã từng sang thăm và làm việc tại Việt Nam nhận xét rằng: “Ở Việt Nam học sinh rất ngoan, rất dễ thương, giơ tay phát biểu, nhưng quá trật tự và ngại ngần. Ở nước chúng tôi, lớp học rất ồn, học sinh chạy lộn xộn, nhưng rất hào hứng, và khi có khách tới thăm, các bạn ấy càng hào hứng hơn.”

Với suy nghĩ làm thế nào để tổng hợp được tinh hoa của các phương pháp giáo dục sớm nhưng lại phải phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong thời đại 4.0 hiện nay, việc áp dụng công nghệ nói chung, ứng dụng robot nói riêng trong công tác giảng dạy và học tập cho lứa tuổi mầm non ngày càng được quan tâm.

Xuất phát từ nhu cầu đó, sau 2 năm nghiên cứu, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người IPD, Viện trưởng PGS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh, dự án Sunbot ra đời.



Sunbot là robot thú vị trong kỷ nguyên 4.0, cung cấp kiến thức lập trình tư duy cho trẻ em. Được thiết kế và phát triển bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực: giáo dục sớm, giáo dục mầm non, công nghệ giáo dục tại Việt Nam và kết hợp kinh nghiệm của các nước đi đầu trong lĩnh vực này gồm Mỹ, Singapore, Israel.... Sunbot được được xây dựng dành cho các em từ 3 – 6 tuổi.

Tác dụng đối với nhà trường

Với hàng trăm bài giảng cùng nhiều chủ đề khác nhau thiết kế phù hợp lứa tuổi, Sunbot sẽ là trợ giảng tuyệt vời của giáo viên trong quá trình giảng dạy, truyền đạt và mang đến cho trẻ những kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực cũng như những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ” và là nơi kết nối công dân toàn cầu.


Lớp học Sunbot

Tác dụng đối với trẻ

Với phương châm “Chơi thông minh, học vui vẻ”, qua khung chương trình học tập với các chủ đề sáng tạo và hàng trăm chủ đề thú vị, Sunbot giúp trẻ tiếp cận nhanh với kiến thức lập trình cơ bản và tư duy STEM (Khoa học - Science, Công nghệ - Technology, Kỹ thuật - Engineering và Toán học - Maths).

Ngoài ra, Sunbot còn giúp trẻ tổng hợp thêm nhiều kiến thức khác về các lĩnh vực ngôn ngữ, văn hóa, địa lý, thẩm mỹ,…. nâng cao kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, biết chia sẻ và hướng tới công dân toàn cầu.

Cụ thể, các bài học của Sunbot được thiết kế để dạy cho trẻ, gồm:

- Tư duy phản biện, giải quyết vấn đề: Xác định mục tiêu, vẽ sơ đồ đường đi, thiết lập lệnh lập trình và điều khiển robot.

- Phát triển tư duy logic, trí tưởng tượng phong phú, khả năng quan sát, sáng tạo

- Phát triển khả năng lãnh đạo, năng lực biểu đạt ngôn ngữ rành mạch, tạo thói quen tương tác làm việc nhóm.

- Phát triển và kiểm soát cảm xúc, khả năng cảm nhận thế giới xung quanh.

- Trẻ được khám phá, tìm hiểu học tập các lĩnh vực toán, khoa học, ngôn ngữ, nghệ thuật, tự nhiên, xã hội... từ chính những trải nghiệm của mình; Tiếp cận nhanh với công nghệ kỹ thuật thông qua việc thao tác lập trình cho chú Robot Sunbot.

- Thể chất khoẻ mạnh, thích đùa vui vận động.

- Phát triển tốt kỹ năng vận động tinh, thô.

- Nâng cao năng lực ghi nhớ, tái hiện hình ảnh.

- Có ý thức tự chủ, kĩ năng thực hành cuộc sống.


Trẻ đang làm việc nhóm

 Trẻ điều khiển Sunbot làm nhiệm vụ

Thực tiễn triển khai

Dự án đã được triển khai thực tế tại hàng chục trường mầm non tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Tĩnh... và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.


  • Về kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhóm, 85% trẻ có khả năng quản lý đội nhóm, hướng dẫn các bạn lập bản đồ và phân công công việc.
  • Về kỹ năng lập trình điều khiển robot, 70% trẻ điều khiển robot đi đúng mục tiêu trong lần đầu tiên, 30% trẻ điều khiển robot đi đúng mục tiêu sau 2 lần.
  • Về khả năng tư duy hình học, cụ thể là Nhận biết các hình 2D, 3D, nhận biết các vị trí trong không gian, 95% trẻ đạt yêu cầu.
  • Về kỹ năng viết, vẽ bản đồ, 95% trẻ đạt yêu cầu
  • Về phân tích và xử lý số liệu (Dùng robot đến đích nhanh nhất), 85% trẻ đạt yêu cầu
  • Về hứng thú hoạt động trong buổi học,100% trẻ say mê hứng thú.
  • Về Tư duy vượt trội, tìm đường đi khác với hướng dẫn của giáo viên, 30% trẻ có tư duy đột phá.


Theo ông Nguyễn Thiện Anh, Trưởng nhóm thực hiện dự án cho biết chương trình của Sunbot được thiết kế và ứng dụng theo nguyên lý RIE: “Hãy tin tưởng rằng trẻ có đủ khả năng tham gia và chơi đùa, tự giải quyết vấn đề  mà không cần nhiều sự can thiệp của cha mẹ, thầy cô với phương châm “Chơi thông minh, học vui vẻ” hứa hẹn sẽ mang đến luồng gió mới trong công cuộc cải cách giáo dục theo hướng ứng dụng công nghệ 4.0 hiện nay”.

Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2019
edtech | elearning | giáo dục trực tuyến | startup | mentor | đầu tư giáo dục | educoin
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates