Giáo dục trực tuyến là một trong những đích đến của công nghệ tương lai!

(Theo Action.)


Điện toán đám mây đã thay đổi rất nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta nhưng đó chỉ mới là giai đoạn bắt đầu.


Đại diện đến từ 2 quỹ đầu tư, Michael Eisenberg từ Benchmark Capital (quỹ đầu tư cho Seeking Alpha và Shopping.com) và Ryan Sweeney từ Accel Partner (quỹ đầu tư cho Facebook, Groupon..) để tìm hiểu thêm những thay đổi mới mẻ hơn mà điện toán đám mây sẽ mang lại trong tương lai.

Họ liệt kê ra 5 ngành công nghiệp kế tiếp sẽ thay đổi nhờ vào công nghệ.

1. Thực phẩm/hàng tạp hóa. Các website hiện có thể cung cấp cho người dùng một giải pháp tốt hơn để mua thực phẩm từ các nhà cung cấp địa phương thay vì phải vào các cửa tạp hóa, giúp họ giảm giá thành sản phẩm và đồng thời tăng nguồn dinh dưỡng. Ngành công nghiệp thực phẩm đã sẵn sàng để thay đổi như khi ngành công nghiệp du lịch thay đổi với AirBnB, Roomarama, Zipcar.

Eisenberg lấy trang Farmego làm ví dụ: "Trong ngành công nghiệp thực phẩm có quá nhiều trung gian giữa người nông dân và người tiêu dùng. Vì thế, nhiều mô hình khác đang xuất hiện để giải quyết vấn đề này." Và Farmego là một trong số đó với mô hình kết nối người tiêu dùng với các nhà sản xuất mong muốn bán sản phẩm trực tiếp đến công chúng.

2. Hệ thống giáo dục. Con cái chúng ta đang lớn lên cùng với máy tính nhưng chúng ta hiện vẫn đang sử dụng mô hình lớp học được thiết kế hàng thế kỷ trước để giáo dục chúng.

Sweeney cho biết: "Tôi có một đứa con trai 4 tuổi nhưng nó học sử dụng iPad còn nhanh hơn cha mẹ mình." Thế hệ trẻ em ngày nay được nuôi dưỡng và tiếp xúc với công nghệ web từ trước khi chúng có thể đọc hay viết. Sweeney cho rằng đây là thời điểm chín muồi để tạo đột phá trong giáo dục với công nghệ điện toán đám mây.

Cựu CEO Scott McNealy của Sun Microsoft đang ủng hộ một startup có tên Curriki, chuyên giúp các giáo viên K-2 chia sẻ và phối hợp các chương trình giảng dạy của nhau. Rất nhiều công ty khác đang tạo ra các ứng dung giáo dục cho iPad. Các trường học trực tuyến như K12 đang mọc lên nhanh chóng.

3. Giáo dục đại học. Các lớp học ngày càng đông đúc, học phí lại ngày càng tăng nhưng chắc chắn phải có cách tốt hơn để cung cấp các phương pháp giáo dục cho cá nhân thông qua công nghệ. Ví dụ như LectureTools giúp cho các giáo sư truyền tải các bài giảng có tính tương tác cao qua smartphone hoặc iPad. Qua đó, các giáo sư có thể kiểm tra kiến thức của học sinh và đồng thời, học sinh cũng có thể đặt câu hỏi cho giáo sư thông qua các công cụ của trang này cung cấp.

Sweeney còn thấy được những cơ hội lớn hơn cho ngành công nghệ giáo dục như việc mở ra các trường đại học trực tuyến thay thế.

Anh nói rằng: "Chúng ta cần các doanh nghiệp giúp hiện thực hóa điều này" bởi vì họ cần phải mở rộng cửa với các sinh viên tốt nghiệp từ các trường học trực tuyến như vậy thì sinh viên mới theo học chúng.

4. Ngân hàng và tài chính. Eisenberg hỏi: "Tại sao chúng ta lại cần ngân hàng?"

Anh nói rằng điện toán đám mây đã có thể cung cấp cho chúng ta những phương pháp thay thế cho những dịch vụ truyền thống mà ngân hàng có thể cung cấp như "thanh toán, giao dịch, gửi tiền..." Ví dụ như thay cho thẻ tín dụng thường thấy, Boku gộp các khoản thanh toán hàng hóa trên di động vào hóa đơn điện thoại hàng tháng của bạn. Có rất nhiều trang crowdfunding đang cho vay. Các hình thức thanh toán bằng di động sẽ sớm thay thế các thẻ tín dụng truyền thống.

5. Bạn và những thứ bạn sở hữu. Eisenberg cũng thấy rằng điện toán đám mây đang mở rộng một xu hướng gọi là "micro-entrepreneurship" [kinh doanh vi mô], nơi các doanh nghiệp nhỏ liên kết và chia sẻ những thứ như văn phòng, tiêu biểu là WeWork. Kế tiếp, điện toán đám mây sẽ giúp bạn trở thành một "micro-entrepreneur" [doanh nhân vi mô] bằng cách giúp bạn kiếm tiền dựa trên tài sản của mình. Hiện tại, bạn có thể cho thuê đồ đạc hoặc bán kiến thức của bản thân. Ví dụ như Zilok là một chợ cho thuê đồ p2p trực tuyến. Ngoài ra còn có Mancx, một trang giống Quora, nơi bạn được trả tiền khi trả lời câu hỏi. Dần dần, công việc của bạn sẽ chỉ xoay quanh những thứ bạn sỡ hữu hoặc biết chứ không phải những gì bạn làm hoặc tạo ra

=====
Cái gì đến cũng sẽ đến, chúng ta chờ đợi sự phát triển của giáo dục trực tuyến trong tương lai rất gần!
nguyentrihien@gmail.com
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates