Câu chuyện đầu tư GotIt, nghe “bố già” ở Silicon Valley lý giải.

Peter Relan, được nhiều người coi là "bố già" ở Silicon Valley bởi từ Vườn ươm YouWeb của ông, nhiều startup đã cất cánh, đạt giá trị hàng trăm triệu USD. Khoa học và Phát triển xin trích đăng bài viết của Peter Relan từ trang medium.com.
Đã 2 năm kể từ ngày Trần Việt Hùng – một nhà sáng lập với tấm bằng tiến sĩ ngành khoa học máy tính – đến Vườn ươm YouWeb tìm tôi để trình bày ý tưởng và mô hình mẫu. Chúng tôi ngồi với nhau để đưa ra tầm nhìn về việc có thể giúp mọi người có nhu cầu tham gia học tương tác trong một thời gian ngắn thông qua một nền tảng tin nhắn.
Tôi đã đồng ý đầu tư với mức cơ bản cho các startup được lựa chọn là 120.000USD nhưng đó chưa phải là tất cả.
Tính tới hôm nay chúng tôi đã gọi vốn thành công được hơn 9 triệu USD cho vòng series A và seed funding (vòng đầu tư hạt giống, nơi startup nhận đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần). Đồng hành cùng chúng tôi ở vòng series A là nhà đầu tư Dipender Saluja từ Capricorn Investment Group – nơi đầu tư cho các ý tưởng đột phá như Telsa, QuantumScape và Planet Labs. Công ty này được thành lập bởi Jeff Skoll – vị chủ tịch đầu tiên của eBay và nó cũng mang những gì mà chúng tôi (GotIt!) có: sự đột phá, công nghệ sáng tạo và thị trường. Chúng tôi may mắn có được sự đầu tư trong vòng hạt giống của Brad Bao – người đại diện cho công ty Fosun Group cũng như hàng loạt cố vấn đình đám khác như Guy Kawasaki, Shaherose, Charania – nhà sáng lập của Women 2.0 – một công ty truyền thông dành riêng cho những phụ nữ sáng tạo.


Peter Relan - nhà sáng lập vườn ươm YouWeb- đã có quyết định đầy táo bạo khi đầu tư vào GotIt!


Lan tỏa cảm giác hưng phấn tới người học

Lần cuối cùng bạn bị bế tắc trước một vấn đề là khi nào? Trên thực tế thì điều này thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, bạn sẽ lại có được cảm giác vô cùng phấn khích khi mình hiểu được vấn đề sau khi đặt ra hàng loạt câu hỏi, thực sự chú tâm tìm hiểu một vấn đề và có được sự giải thích tường tận và bạn thốt lên “à há”, lúc đó là bạn hiểu rồi (tiếng Anh là got it – PV). Đó thực sự là một đột phá nho nhỏ trên con đường học tập của bạn.
Đây chính là thứ nhóm của Hùng và tôi đang xây dựng: Kích hoạt tiếng “à há” ở khắp mọi nơi bằng cách tạo ra một dịch vụ mà ở đó mọi người đều có thể học bằng cách tương tác thông qua việc gửi tin nhắn hoặc nói chuyện trực tuyến (chat) với một chuyên gia.

Giải quyết bế tắc với chuyên gia

Những đột phá trong học hành có thể thực hiện được thông qua công nghệ và thói quen sử dụng tin nhắn. Khi gặp rắc rối với bất cứ vấn đề gì, tôi có thể kết nối với một chuyên gia trong lĩnh vực đó – người có vài phút rảnh rỗi tại đúng thời điểm tôi cần – để giúp tôi giải quyết.
Dịch vụ theo nhu cầu này của chúng tôi được xây dựng theo cách vô cùng sáng tạo: là một thị trường mở cho các chuyên gia, dựa trên nền tảng tin nhắn qua di động. Đây không phải là một trang web cộng đồng dạng Q&A hay một trang web nội dung. Đây là dịch vụ với một bảo đảm rằng bạn có thể được kết nối với chuyên gia trong vòng vài giây, và người này sẽ dành cho bạn 10 phút để hướng dẫn bạn giải đáp khúc mắc. Nhờ đó mà mỗi tháng hàng trăm nghìn phút giây “à há” được kích hoạt.
Những trang web cộng đồng dạng Quora, Stack Overflow thường giúp nâng cao kiến thức người dùng thông qua định dạng hỏi-đáp và chúng thực sự rất tuyệt vời, duy chỉ có điểm trừ là chúng không theo yêu cầu, không tương tác và không tức thời. Bạn sẽ không biết được đến khi nào những câu hỏi của mình được trả lời cũng như bạn khó có cơ hội nói chuyện với những người đang trả lời vấn đề của bạn tại thời điểm hiện tại.


GotIt! là một nền tảng dịch vụ giúp giải đáp thắc mắc người dùng bằng việc kết nối họ với chuyên gia trong vòng 10 phút.

Chúng tôi nhắm tới những chuyên gia có chất lượng, cẩn trọng – những người có mong muốn được truyền đạt kiến thức cho người khác. Chúng tôi cũng xây dựng được một thuật toán thông minh giúp tìm, định giá và kết nối với đúng chuyên gia. Dịch vụ của GotIt! tạo ra vô số việc làm cho các chuyên có những khoảng thời gian gia rảnh rỗi – những người có thể chia sẻ 10 phút rảnh đó cho bạn vào đúng thời điểm bạn cần hiện tại. Khá nhiều chuyên gia chia sẻ rằng cộng tác với GotIt! là khoản thu duy nhất của họ.
Công việc hiện tại của chúng tôi đang góp phần tạo nên một tương lai học tập có sự giúp đỡ của chatbot.

Thay đổi toàn diện trong việc học

Việc học dựa vào hệ thống giáo dục đã được định hình trong Cách mạng công nghiệp. Hiện tại cũng đã có mô hình học mới dạng như Học viện Khan nơi mọi vấn đề, khái niệm đều được giải thích bằng một video ngắn gọn. Đây thực sự là một ý tưởng thiên tài.
Tuy nhiên, hãy tưởng tượng thế này: chẳng hạn khi bạn đang xem một video dài 15 phút nói về nhiệt động học, bạn bỗng nảy sinh ra câu hỏi. Bạn có muốn dừng video lại và hỏi không? Bởi theo quan điểm của chúng tôi việc tương tác và đặt ra câu hỏi quanh vấn đề đang bàn tới thúc đẩy việc hiểu thực sự về vấn đề đó.

Hướng tới người dùng tuổi teen

Ứng dụng GotIt! được xây dựng để chấm dứt chuỗi ngày thức đêm, sự trì hoãn, hạn chót và chủ yếu hướng tới đối tượng thường xuyên gặp rắc rối là tuổi teen – học sinh trung học và sinh viên. GotIt! không phải là một ứng dụng giáo dục đơn thuần, nó là một dịch vụ hướng tới người dùng, dựa trên nhu cầu của sinh viên, học sinh.
Vì sao độ tuổi này lại hay gặp vấn đề nhất? Hãy cùng phân tích.
Bạn cần 4 năm học Toán và 2 năm học khoa học để có thể tốt nghiệp trung học ở Mỹ. 75% học sinh Mỹ không thực sự giỏi Toán và Khoa học. Các em ngày nào cũng có bài tập về nhà môn Toán, tuần nào cũng có bài tập về nhà các môn Khoa học, các câu hỏi khó có tính đánh đố thì hàng tháng phải đối mặt và đặc biệt là trong một học kỳ phải thi từ 2-3 lần. Việc này diễn ra trong vòng 6 năm.
Chỉ 1/3 trong số chúng là tìm tới sự giúp đỡ bên ngoài trường học: tra cứu trên mạng, hỏi cha mẹ, cố gắng tìm kiếm một anh chị sinh viên đi trước để hỏi….Tuy nhiên, theo người dùng của GotIt! đây là những cách tốn thời gian, dễ gặp khó khăn và không đáng tin cậy.
GotIt! thì khác. Chúng tôi lập tức kết nối sinh viên với một chuyên gia, người sẽ hướng dẫn các em từng bước từng bước một thông qua việc giải thích và đặt câu hỏi, cho tới khi các em thực sự hiểu hết vấn đề.Đặc biệt, chat là hình thức mà tuổi teen rất quen thuộc.
Nhiệm vụ của GotIt! là “không gian lận, dạy thực chất” cho sinh viên. Dịch vụ của GotIt! được kiểm soát và kiểm tra chặt chẽ (điều khiến nó khác biệt so với các trang web cộng đồng). Chúng tôi sẵn sàng sa thải các chuyên gia mãi mãi nếu như họ đưa ra lời giải hoặc hướng dẫn sai hoặc nếu họ cung cấp thông tin cá nhân cho người dùng.
GotIt! hiện đang chạy trên nền tảng thử nghiệm và đang mở rộng đội ngũ chuyên gia ở khắp các châu lục – những người đang hàng tuần chứng minh cho chúng tôi khả năng của mình- cũng như lan tỏa cảm giác hưng phấn mọi nơi, mọi lúc.

GotIt! có phải là một dạng gia sư?

Câu hỏi này cũng giống như việc hỏi liệu chủ nhân của dịch vụ AirBnB (dịch vụ đặt phòng, đặt vé…) có phải nhà quản lý khách sạn hay lái xe Uber có phải nhân viên điều hành taxi.
Dịch vụ học tương tác trực tuyến GotIt! cho phép bất cứ ai có khả năng đều có thể giúp bạn.
Hầu hết các chuyên gia của chúng tôi không phải là gia sư. Thực tế, nhiều người trong số họ chưa từng gia sư cho ai bao giờ. Họ giỏi Toán và Khoa học, chúng tôi cung cấp cho họ công cụ và những cố vấn – những nhà giáo có kinh nghiệm- để họ có thể “dạy” được trong chỉ 10 phút.
GotIt! cũng không phải là một dịch vụ gia sư trên di động. Thực tế là chúng tôi sẽ thay đổi hình thức gia sư cũ kỹ hàng nhiều thập kỷ qua.
Hãy thử tưởng tượng về một thế giới nơi bạn có thể kết nối với những chuyên gia có chất lượng và trình độ đã được ghi nhận trong vòng 10 phút để giải đáp thắc mắc của mình. Ai trong chúng ta cũng có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó và chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy thích thú khi được giảng giải cho người khác. Nếu những người này muốn kiếm tiền, hãy tới với GotIt! để tham gia vào đấu giá và được hưởng lương.

Mục tiêu của GotIt!

Chúng tôi đã có hàng triệu mục chat về 3 môn học STEM, nơi có những câu hỏi khó, câu hỏi dễ, tốt chưa tốt, nhanh hay chậm và đây sẽ là một môi trường rèn luyện tốt cho trí tuệ nhân tạo.
Chúng tôi đang tạo ra một thế giới nơi 500 triệu sinh viên có thể giải đáp được các thắc mắc của mình hàng tuần. Nếu muốn hỏi nhiều hơn thế, bạn sẽ phải trả phí, nhưng chắc chắn là rẻ hơn so với mức bạn trả cho gia sư.
Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi trong năm tới: kết nối các bot trí tuệ nhân tạo, nền tảng kiến thức và các chuyên gia lại với nhau.
Có rất nhiều môn học mà chúng tôi muốn đưa vào GotIt!, ngoài các môn STEM.Làm được điều này, chúng tôi không chỉ giúp các em học sinh thấy hạnh phúc mà còn khiến nhiều người khác hạnh phúc theo.

Cơ hội việc làm rộng mở

Ngoài đội ngũ lãnh đạo và nhân viên vô cùng tuyệt vời, chúng tôi vẫn muốn được cộng tác với nhiều nhân tài về mặt kỹ thuật khác.
Cơ hội và tiềm năng chính là động lực thúc đẩy chúng tôi tiếp tục tiến lên.

Theo Peter Relan / Medium – Hiền Thảo dịch

Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2017
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates