Mặc kinh tế đang suy thoái, giáo dục trực tuyến tại Trung Quốc bùng nổ mãnh mẽ

Sự bùng nổ của thị trường giáo dục trực tuyến Trung Quốc đã trở thành một “tia sáng lóe lên” trong sự ảm đạm của nền kinh tế nước này.



Theo các chuyên gia tư vấn, phụ huynh Trung Quốc có thể cắt giảm mọi chi tiêu, nhưng họ sẽ không bao giờ thỏa hiệp trong việc giáo dục con cái.

Nền tảng của giáo dục trực tuyến được các phụ huynh nước này tin tưởng và yêu thích. Nắm bắt nhu cầu đó, lĩnh vực giáo dục trực tuyến tư nhân tại Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng. Trong đó, sự phát triển nhanh nhất đến từ các lớp dạy tiếng Anh.

Đây cũng được coi là một biện pháp của Bắc Kinh nhằm chống suy thoái kinh tế, bù đắp cho sự thu hẹp của các ngành sản xuất truyền thống, hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang tiếp diễn.


Trung Quốc đã mở cửa ngành giáo dục cho các nhà đầu tư tư nhân với việc giới thiệu “Đề cương cải cách giáo dục và phát triển giáo dục trực tuyến” vào năm 1993. Do đó, số lượng trường quốc tế và tư thục trong nước đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2017.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS) ước tính, chi phí giáo dục chiếm từ 20% đến 50% thu nhập trung bình của một gia đình Trung Quốc. Các lớp dạy âm nhạc, tiếng Anh, dạy kèm bổ sung cho chương trình học ở trường hiện đang được học sinh và phụ huynh nước này đăng ký học đông đảo.

Eric Yang - Giám đốc điều hành của iTutorgroup (một trong những công ty giáo dục trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc) dự báo rằng, mặc dù hiện tại, các nền tảng giáo dục trực tuyến tư nhân mới chỉ chiếm 5% thị phần nhưng trong vòng 3 đến 5 năm tới, phân khúc này sẽ tăng lên 50%.

“Các trường học cũng đang chuyển đổi hoặc mở rộng thêm các chương trình trực tuyến để nắm bắt thị trường. Giáo dục trực tuyến tận dụng trí tuệ nhân tạo để phù hợp với tốc độ học tập và kiến thức hiện có của trẻ”, Eric Yang nói.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về giáo dục trực tuyến. Họ cho rằng việc giảng dạy trong không gian mạng thiếu tính gắn kết cá nhân vì học sinh chỉ nhìn thấy giáo viên qua màn hình. Nhưng trên thực tế, với việc học trực tuyến, những học sinh nhút nhát lại chủ động hơn trong buổi học vì không ai biết họ trong đời thực.

Theo số liệu của các công ty tư vấn, ước tính quy mô doanh thu hàng năm trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Trung Quốc dao động từ 1,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ đến 2,68 nghìn tỷ Nhân dân tệ. Còn thị trường giáo dục trực tuyến cũng được định giá ở mức 251,7 tỷ Nhân dân tệ vào năm ngoái và sẽ đạt 380,7 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2020.

Theo Baoquocte
Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2019
edtech | elearning | giáo dục trực tuyến | startup | mentor | đầu tư giáo dục | educoin
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates