Bức tranh eLearning 2012 và dự đoán 2013 trong thế giới Giáo dục trực tuyến

Năm 2012 chứng kiến sự thăng trầm của thị trường Internet với nhiều biến cố và những dấu ấn.
Thị trường "món ăn" được bùng nổ và đầu tư ồ ạt mặc dầu giới hạn của thị trường này là Lo (location) và khả năng giao vận. Theo quan điểm cá nhân tôi thì thị trường này sẽ cần thêm một thời gian nữa để phát triển, giai đoạn này là cuộc đua của định vị.
Trong khi đó thị trường "Groupon", xuất hiện nhiều sự tháo chạy cũng như ầm ĩ. Mở đầu là sự rút ra khỏi thị trường của Đại gia VNG (zing deal) và cuối năm là Scandal Nhóm mua. Trong năm thì rải rác những vụ bập bõm xuất hiện các thành viên mới và cũng phá sản một số thành viên cũ. Nhiều người đã lầm tưởng về thị trường màu mỡ này và muốn "Kiếm tiền thật nhanh".

Nằm chung trong xu hướng tổng thế, Giáo dục trực tuyến cũng xuất hiện nhiều gương mặt mới đầy tiềm năng và cũng có một số đơn vị thu hẹp thị phần để sống sót.

Nói về doanh thu.
Nổi lên về kết quả kinh doanh có thể nói đến tienganh123.com Đây là một trong nhưng đơn vị đi đầu với hình thức chia sẻ bài học và video trên mạng. Trung thành với phân khúc thị trường Tiếng Anh. Đơn vị này đã  xác định đúng thị trường và đã gặt hái thành công về mặt doanh thu.

Nói về thị phần
hocmai.vn vẫn chiếm thị phần lớn và khẳng định về mặt số lượng các thành viên tham gia học tập.

Về chất lượng
hoc360.vn được biết đến là trang Web giáo dục trực tuyến chuẩn hướng đến đối tượng khách hàng rộng lớn. Các sản phẩm của hoc360.vn được chăm chút về chất lượng cũng như giao diện. Các bài giảng của hoc360.vn được xây dựng theo quy trình chuẩn 16 bước, với kiểm duyệt chất lượng chặt chẽ. Hoc360.vn là một trong các đơn vị duy nhất xây dựng các trường quay của riêng mình để phát triển các dự án cho Giáo dục trực tuyến. Chúng ta có thể trải nghiệm chất lượng trực tiếp trên www.hoc360.vn

Về đột phá
Tháng 08 2012, lần đầu tiên một mạng Giáo dục trực tuyến dành cho tiểu học ra mắt. Chamhoc.vn đã thể hiện sự am hiểu thị trường tiềm năng bằng cách cung cấp đồng bộ các gói trực tuyến hấp dẫn dành cho các em học sinh. Trong Chamhoc các em được trải nghiệm và kiểm tra bài học của mình hàng ngày theo chương trình Bộ GĐ. Bên cạnh đó các em được rèn luyện trí tuệ qua các Game kỹ năng cũng như các trò chơi trí tuệ đối kháng. Cá nhân tin tưởng rằng với cách đi bền vững và đúng hướng, chamhoc sẽ chiếm lĩnh thị trường Giáo dục trực tuyến tiểu học và mang lại các giá trị lớn cho cộng đồng.

Về mảng Platform cho Giáo dục trực tuyến
Mảng LMS vẫn là sự tập trung của các tên tuổi cũ Trinam, NCS, ... nhìn chung thị trường Giáo dục trực tuyến cho mảng Doanh nghiệp đã khai thác được một số thuận lợi nhất định. Bức tranh về eLearning cho doanh nghiệp tôi sẽ bàn sau. Nhưng trong năm 2012 có thể nhận thấy một số đơn vị ngân hàng như BIDV,.. một số địa phương như Đà Nằng, và VTC, Viettel, VNPT ... đã sử dụng các hệ thống Giáo dục trực tuyến phục vụ cho mục đích đào tạo cán bộ, đào tạo nội bộ cũng như kiểm tra chất lượng nhân sự. Đây cũng là mảng được cho là kỳ vọng trong 2013 và 2014.

Những ông lớn với chiến lược tập trung
Tiếng Anh được coi là thị trường màu mỡ, và điều đó đã thể hiện nhiều ông lớn tập trung vào thị trường này. Điểm qua chúng ta có thể thấy:

  • Topica với Amazing English: http://amazing.edu.vn
  • "Vatgia" có: hochay.vn ( chắc đang ươm trồng)
  • VTC: Go.vn với Giáo dục trực tuyến là xương sống
  • VcCorp với http://socnhi.com
  • FPT với vườn ươm http://violympic.vn/ và bên cạnh đó FPT cũng đang đi tìm những dự án mới trong thế giới Giáo dục trực tuyến này!

Một số những nhen nhóm chưa đẩy ra thị trường
Đã có nhiều dự án âm thần về lĩnh vực Giáo dục trực tuyến định ra mắt trong 2012 song hiện tại vẫn ám binh bất động. Dự án "bi ...o" là dự án tập trung cho tiếng Anh trẻ em định ra mắt vào tháng 10/2012 nhưng trì hoãn đến tận bây giờ. Một dự án "t..v" là dự án xây dựng các công cụ học tập cho Sinh viên cuối cũng vẫn đang tập trung trong giai đoạn hoàn thiện. Dự án "mob .." hướng tới cộng đồng học tập trên Mobile và hiện tại đang vẫn triển khai. Công ty Ha..m, đang âm thầm 2 năm nay xây dựng một dự án giáo dục trực tuyến và kỳ vọng sẽ đẩy ra thị trường trong thời gian sắp tới.

Cần điểm mặt thêm các anh tài có thể có những bước đột phá

  • Moon.vn được xác định là mô hình đơn giản nhưng hiệu quả. Moon chuyên về luyện thi đại học.
  • Dâu lém, một e game dành cho các sỹ tử http://www.thuynhanproductions.vn/dau-lem/
  • Trang Onthi.net.vn http://onthi.tuvantuyensinh.vn/


Có những dự án Giáo dục trực tuyến cho cộng đồng.

  • Trang Web đào tạo trực tuyến về HIV/AIDS:   elearning.hmu.edu.vn/cme
  • Các trang giáo dục trực tuyến cho trường học hiện tại đã có trên 100 trang xin không chia sẻ ở đây!
  • Ngoài ra còn một số trang cho nhà nông.


Ầm ĩ và lắng đọng
Game trực tuyến Chinh phục Vũ Môn đẩy thông tin và quảng bá một cách rộng lớn. Song việc chưa nhận định đúng thị trường eLearning Việt Nam, đã đẩy mình vào thế khó khi quá tự tin vào thị trường eLearning này. chinhphucvumon.vn
Vương quốc Chuột chũi Moly cũng đã không thấy đẩy mạnh nữa và đã tạm biệt http://idmoly.zing.vn!


VÀ DỰ ĐOÁN THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC TRỰC TUYẾN 2013
Những dự án nhóm nhóm sẽ ra mắt thị trường trong 2013. Thị trường Giáo dục trực tuyến sẽ dần khẳng định vị thế của nó và chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến mảng này. Năm 2013 sẽ là năm tiền đề để thị trường Giáo dục trực tuyến Việt Nam bùng nổ trong 3 đến 5 năm tới.

Tin tưởng rằng Giáo dục trực tuyến sẽ bùng nổ trong thời gian sắp tới.
Hà nội, 09/01/2013
Nguyễn Trí Hiển, nguyentrihien@gmail.com
www.chucmungnammoi.vn
P/s: Nếu đăng tải bài viết xin giữ lại tên tác giả!

Các bạn có thể tham khảo thêm các trang giáo dục trực tuyến hiện nay ở Việt Nam tại http://www.nguyentrihien.com/2012/07/tong-hop-cac-trang-giao-duc-truc-tuyen.html
Rất mong các bạn cùng đóng góp các trang khác để bài viết được thêm phong phú
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates