Dự báo phân khúc Giáo dục trực tuyến (eLearning) sôi động trong năm 2012

Giáo dục trực tuyến chính thức đẩy mạnh thương mại hóa ở Việt Nam từ khoảng 2008. Nhiều công ty đã phá băng cho thị trường và nhận được một số tín hiệu phản ứng tích cực.

Trong giai đoạn này các dự án xoay quanh thị trường: B2C&C2C: (1) Luyện thi,  (2)Tiếng Anh, B2B: (3) Phát triển các dự án cho các tập đoàn, trường học.

Mặc dầu nhìn qua, thị trường số đông (2C) sẽ mang lại giá trị tích cực bởi số lượng hơn 30 triệu người sử dụng Internet song thị trường này vẫn khá khó tiếp cận bởi các lý do chính sau:

  • Tâm lý thụ động và ý thức học. Nhiều người hầu như nước đến chân mới nhảy, và tâm lý học đối phó chứ không phải học cho mình, do đó họ chưa quan tâm và tìm kiếm đến các nội dung học tập. Đa phần người dùng dành thời gian tới 90% hoặc hơn vào Internet để đọc tin tức, tìm kiếm, nghe nhạc và chơi game.

  • Thói quen và niềm tin vào thanh toán điện tử. Nhiều người chưa hoàn toàn tin vào sự an toàn theo thanh toán điện tử nên ảnh hưởng rất lớn đến việc tham gia vào việc mua bài giảng trên mạng.

  • Tâm lý thích dùng đồ "chùa", Việt nam là một trong những nước vi phạm bản quyền hàng đầu thế giới. Dẫu biết rằng dùng đồ chùa là giết chết các nhà sản xuất song họ vẫn thản nhiên và thích thú khi học có thể xem các bài giảng miễn phí. Người dùng không biết rằng, ngoài giá trị của bài giảng còn các giá trị nâng cao như: ôn tập, tài liệu, trao đổi, tương tác trên hệ thống Giáo dục trực tuyến. Video chỉ là 1 phần trong Giáo dục trực tuyến mà thôi.


Đứng trước trạng thái thị trường đó, một số công ty Giáo dục trực tuyến đã chuyển đích ngắm sang thị trường B2B đó là các trường học, các công ty, tập đoàn lớn hay là các trung tâm đào tạo. Nhờ sức mạnh vô hạn về không gian và cho phép người dùng có thể học tập theo cách của mình, mọi lúc, mọi nơi, Giáo dục trực tuyến đã trở thành môi trường đào tạo tốt và hiệu quả cao cho các công ty của mình.

Một công ty có khoảng 5000 nhân viên, mỗi năm tuyển dụng 300 nhân viên. Hàng năm, chi phí cho việc đào tạo rất lớn, từ việc mở lớp, thuê giáo viên, tiền đi lại, quản lý điểm ... Nay khi sử dụng giáo dục trực tuyến, họ có thể đầu tư 1 lần và sử dụng lại nhiều lần. Bên cạnh đó các công ty có thể kiểm tra nhân viên một cách khách quan và chính xác qua các bài trắc nghiệm trong hệ thống. Chi phí đầu tư cho Giáo dục trực tuyến chỉ bằng 1/4 đến 1/5 nhưng giá trị và thương hiệu của Công ty khi sử dụng Công nghệ thông tin sẽ thu về gấp nhiều lần.

Phân khúc B2B về Giáo dục trực tuyến chắn chắn sẽ trở thành phân khúc sôi động trong năm 2012 bởi giá trị thực và tài chính thực cho các công ty phát triển Giáo dục trực tuyến cũng như các khách hàng của họ.

Dự báo trong năm 2013 và 2014 là tiền đề để phát triển các thị trường B2C kỹ năng mềm và thị trường Certificate ngắn hạn trong giáo dục trực tuyến! Hiện tại cũng đang manh nha và phát triển một số phân khúc Game Giáo dục song vẫn chưa nhìn thấy các điểm sáng trong thị trường này.

 

15/03/2012

nguyentrihien@gmail.com
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates