Lựa chọn hệ thống quản lý người học LMS (Learning management system)

Khách hàng là thượng đế; Nội dung là vua; Hệ thống web là Hoàng hậu; Tất cả là các nhân tố trong không gian Internet tạo nên một thế giới sôi động và hiệu quả.



Với Giáo dục trực tuyến, hệ thống quản lý người học đóng vai trò là cầu nối, dẫn dắt điều hướng người học tới các nội dung của mình; bên cạnh đó hệ thống kiểm soát hành trình học tập đảm bảo người học thu nhận được kiến thức một cách tốt nhất. Nếu không có hệ thông giáo dục trực tuyến, người học sẽ bơi trong một biển thông tin; còn thông tin chỉ là những cuốn sách trong thư viện được sắp xếp ngổn ngang và không đánh số. Việc lựa chọn một hệ thống người học tốt quyết định thành công trong việc quản lý hệ thống giáo dục trực tuyến, sau đây là một số điểm chúng ta cần quan tâm khi quyết định sử dụng một hệ thống LMS.

1.Quy trình đưa bài giảng vào hệ thống đơn giản và thuận tiện:

Nhiều hệ thống LMS cần phải qua tới 15 bước mới có thể đưa 1 bài giảng hoàn thiện vào hệ thống. Điều này gây mất thời gian cũng như dễ xảy ra sai sót trong công việc. Việc tìm hiểu rõ tính chặt chẽ và đơn giản trong quá trình đưa bài giảng sẽ tiết kiệm rất nhiều cho đơn vị của bạn.

2.Tập trung vào các tính năng chính cần thiết, không phải tất cả các tính năng  LMS cung cấp

Hệ thống quản lý người học có tới hàng ngàn chức năng, có nhiều chức năng trong số đó chúng ta hầu như không sử dụng đến. Chúng ta hãy để ý, ví như như các phầm mềm Word, Excel chúng ta chỉ sử dụng chưa đến 20% tính năng của sản phẩm đó. Các hệ thống LMS cũng vậy, ta cần quan tâm đến những tính năng cốt lõi nhất, đảm bảo cho hệ thống vận hàng và kinh doanh được hoạt động tốt.

3.Tính mạnh mẽ và mềm dẻo của hệ thống

Việc hệ thống vận hành ổn định, liên tục là một trong những điều kiện quan trọng. Chúng ta thử cảm nhận xem, đang xem bài giảng đến phần mình quan tâm thì hệ thống bị chập chờn; hoặc chúng ta đã mưa bài giảng rồi nhưng lại không thể mở được bài giảng.

Khả năng tùy biến giao diện nhằm đem lại cảm giác mới mẻ cho khách hàng. Điều này đóng vai trò rất lớn trong việc lôi kéo cũng như chăm sóc khách hàng của mình.

4. Tích hợp thanh toán đa dạng

Hệ thống thanh toán điện tử cần đẩy đủ và việc kiểm tra tài chính phải chặt chẽ. Với người dùng, hệ thống phải cung cấp nhiều hình thức thanh toán khác nhau như: thẻ nạp tiền; chuyển khoản; nộp trực tiếp; internet banking; … Với người đầu tư, họ cần biết khi một người học bài giảng thì luồng tài chính được cập nhật như thế nào, các báo cáo về các bên ra sao. Tất cả đều phải rõ rang và chặt chẽ.

5.Tự xây dựng, mã nguồn mở hay sử dụng phần mềm của công ty chuyên nghiệp

Điều đầu tiên cần xác định mục đích của mình là gì. Nếu chỉ muốn trải nghiệm những bài giảng của mình một cách đơn giản trên Internet, chúng ta có thể sử dụng mã nguồn mở để xây dựng. Hiện nay phần mềm mã nguồn mở Moodle đang được cộng đồng học tập lựa chọn. Từ Moodle để chuyển sang kinh doanh, chúng ta cần thêm việc tích hợp thanh toán và chuyển đổi giao diện khá công phu. Nếu chúng ta là đơn vị đầu tư xây dựng công cụ LMS, chúng ta nên tự xây dựng cho mình một hệ thống, quá trình này thông thường mất khoảng 2 năm với hàng chục thành viên lập trình và quản lý. Nếu chúng ta là đơn vị thuần đào tạo, chúng ta có thể sử dụng các phần mềm của những công ty chuyên nghiệp.

Việc lựa chọn hệ thống LMS hợp lý sẽ mang lại nhiều điều thuận lợi với công việc cũng như kinh doanh trong môi trường eLearning.

 

Nguyễn Trí Hiển,

08/08/2011

nguyentrihien@gmail.com
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates