Các công ty đầu tư mạo hiểm Ấn Độ thu hút dòng vốn từ châu Á và Trung Đông

Các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) của Ấn Độ đang chuyển hướng sang Trung Đông và Đông Nam Á để huy động vốn



Đặc biệt, việc huy động vốn này diễn ra trong bối cảnh các công ty Mỹ thoái lui do các điều kiện tín dụng thắt chặt và triển vọng không chắc chắn đối với các đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).


Việc tìm kiếm các nhà đầu tư gần thị trường quê nhà hơn đánh dấu chương mới nhất cho các công ty đầu tư mạo hiểm của Ấn Độ. Các công ty này đã phát triển mạnh mẽ vào đầu thập niên này với hy vọng rằng quốc gia Nam Á sẽ là “Trung Quốc tiếp theo”, nhưng gặp khó khăn hơn vào nửa cuối năm 2022.
Việc tìm kiếm nguồn tiền từ Mỹ cho các dự án kinh doanh giai đoạn đầu ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã trở nên khó khăn hơn.

Hãng tin Nikkei Asia dẫn lời một vị giám đốc điều hành người Ấn Độ cho hay các nhà đầu tư Mỹ đặt ra yêu cầu rất cao bởi họ có toàn quyền đánh giá lại các khoản đầu tư hiện tại. Việc huy động tiền từ Mỹ bây giờ giống như được nhận vào Harvard.
Các giám đốc điều hành VC của Ấn Độ thường xuyên bay tới Abu Dhabi và Dubai để gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, với hy vọng tận dụng nỗ lực của các nước Trung Đông mong muốn đa dạng hóa nền kinh tế khỏi dầu mỏ bằng cách đẩy mạnh đầu tư công nghệ.

Đại diện của hơn 50 công ty VC của Ấn Độ đã tham dự Tuần lễ Tài chính Abu Dhabi tại Đảo Al Maryah trong tháng 11/2022.
Tại khu vực Đông Nam Á, các công ty đầu tư mạo hiểm của Ấn Độ đang tập trung vào các nhà đầu tư đã đổ tiền vào Trung Quốc trong quá khứ, nhưng lo lắng về các chính sách cứng rắn của Bắc Kinh.

Ngân hàng Phát triển châu Á trong tháng 4/2023 đã dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng nhanh hơn Trung Quốc trong năm 2023 và 2024.

Một nhân viên ngân hàng đầu tư giúp các công ty đầu tư mạo hiểm huy động vốn nói rằng “đã đến lúc vốn châu Á và các quỹ đầu tư mạo hiểm Ấn Độ tìm thấy nhau”.
Người đứng đầu một quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Ấn Độ cho biết, việc tuyển dụng các nhà đầu tư mới để thay thế các nhà đầu tư Mỹ sẽ gây ra rủi ro.

Theo chuyên gia này, mặc dù thị trường Mỹ hiện đang chậm lại, song có rất nhiều nhà đầu tư thực sự hiểu về kinh doanh mạo hiểm và chúng có bản chất dài hạn hơn.
Những khó khăn gây quỹ hiện tại của các VC Ấn Độ phản ánh xu hướng toàn cầu. Sự nhiệt tình đối với các khoản đầu tư mạo hiểm đã hạ nhiệt khi các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất trong năm 2022, làm giảm giá trị của các công ty công nghệ và kéo theo đó là lợi nhuận dự kiến từ việc tài trợ cho các công ty khởi nghiệp.

Một cuộc khảo sát của EY đối với 61 nhà đầu tư trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và khu vực châu Á-Thái Bình Dương hồi tháng 11/2022 cho thấy 78% số người được hỏi không có khả năng tăng đầu tư cho các quỹ mạo hiểm trong ba năm tới.
Theo chuyên gia dữ liệu CB Insights, tại Ấn Độ, tài trợ cho các công ty khởi nghiệp đã giảm từ 30,5 tỷ USD trong năm 2021 xuống còn 20,7 tỷ USD vào năm 2022. Sự thay đổi này được cảm nhận đặc biệt mạnh mẽ ở Ấn Độ vì năm 2021 đã quá khởi sắc.

Theo công ty tư vấn Bain & Co, số lượng công ty đầu tư mạo hiểm đang hoạt động đã tăng từ 526 công ty trong năm 2020 lên 665 trong năm 2021. Hơn 85 công ty đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ chỉ có từ 10 triệu đến 60 triệu USD để đầu tư.
Hiện các nhà đầu tư mạo hiểm Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc rút tiền từ các khoản đầu tư của họ thông qua các đợt IPO. Công ty Bain cho biết, hơn 10 công ty đã tạm dừng IPO do quá trình niêm yết phức tạp trong năm 2022.

Bain cũng ước tính giá trị của các khoản đầu tư mạo hiểm ở Ấn Độ đã giảm xuống còn 3,9 tỷ USD trong năm 2022 so với mức 9,6 tỷ USD của năm 2021.
Niềm tin cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh doanh của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ như Zomato, dịch vụ giao đồ ăn và Paytm, công ty công nghệ tài chính. Sau khi ra mắt công chúng vào năm 2021, cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp này đã giảm mạnh, với Zomato giao dịch thấp hơn 26,8% so với giá phát hành và Paytm giảm 69,6%.
Những kỳ lân Ấn Độ, những công ty khởi nghiệp được định giá ở mức 1 tỷ USD, cũng đang khiến các nhà đầu tư thận trọng. Khoản thua lỗ của công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến Byju's đã tăng khoảng 17 lần trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 lên 45,8 tỷ rupee, trong khi doanh thu giảm 4%.

Byju's được định giá 22 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Ấn Độ. Byju's và các công ty khởi nghiệp hàng đầu khác, bao gồm Unacademy, ShareChat và Meesho, đã sa thải hàng nghìn nhân viên kể từ năm 2022 để bảo toàn vốn./.


Tham khảo:

  • https://bnews.vn/cac-cong-ty-dau-tu-mao-hiem-an-do-thu-hut-dong-von-tu-chau-a-va-trung-dong/289023.html
  • https://cungcau.vn/vi-sao-cac-nha-dau-tu-mao-hiem-an-do-xoay-truc-tim-dong-tien-tu-chau-a-174230424080233232.htm


Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com | edtechagency.net | kiro.vn | azota.vn
2023
edtech | elearning | giáo dục trực tuyến | startup | mentor | đầu tư giáo dục
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates