Tiểu học Phan Đình Giót: Có một mùa thi như thế!

Hàng năm, cứ mỗi khi những chùm hoa phượng đầu hồi hé nở, lũ ve kêu râm ran là cô trò khối 5 chúng tôi hối hả hoàn thiện “sản phẩm” ở công đoạn cuối cùng. Rồi ngay sau đó lại bịn rịn chia tay để đàn chim bé nhỏ của mình bay về tổ mới – những ngôi trường cấp 2 mà các con lựa chọn. Nhưng năm nay thì không thế! Một năm học thật đặc biệt. Một năm học mà:

“ Tháng Năm hối hả giờ trở nên vắng lặng
Phòng học im lìm nghe rõ tiếng lá rơi
Dịch covid bùng phát khắp mọi nơi”
Để rồi phải dặn các con:
“ Mình dừng đến trường để an toàn con nhé!”

Kì nghỉ hè “bất đắc dĩ” bắt đầu khi mới chớm tháng Năm. Dặn học trò của mình yên tâm ở nhà ôn bài, giúp mẹ việc nhà nhưng bản thân giáo viên chúng tôi không khỏi lo lắng: không biết đến bao giờ được đến trường? Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát tốt thì việc thi cử cuối năm sẽ được tổ chức như thế nào khi hiện nay một số trường cấp 2 đã tổ chức tuyển sinh? Nếu kiểm tra bằng hình thức trực tuyến thì có thể kiểm soát được chữ viết, cách diễn đạt trình bày của học sinh hay không, bởi chúng tôi vẫn biết rằng với học sinh Tiểu học thì không chỉ biết đọc viết hay hoàn thành mấy phép tính mà kĩ năng diễn đạt, trình bày, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mỗi cá nhân trong các tình huống mới là điều quan trọng. Và rồi mọi lo lắng đã phần nào được tháo gỡ khi Ban Giám hiệu tổ chức cuộc họp hướng dẫn tỉ mỉ về cách tổ chức kiểm tra trực tuyến cho học sinh toàn trường, trước hết là khối lớp Năm. Là những người đầu tiên trong trường tổ chức kì kiểm tra trực tuyến: Chia học sinh thành các phòng zoom nhỏ sao cho không qua 20 học sinh/ phòng, phổ biến quy chế kiểm tra đến toàn bộ học sinh và cha mẹ các con để phối hợp thực hiện, hướng dẫn học sinh lấy đề và nộp bài trên azota ….lại là điều mà chúng tôi có chút lo lắng, bởi “ lần đầu làm chuyện ấy”. Thế rồi buổi thi đầu tiên cũng đã diễn ra một cách suôn sẻ: 100% số các con vào phòng thi trước giờ thi 10 phút, bật micro và camera trong suốt buổi thi, dùng thiết bị thứ hai để lấy đề thi trên link azota và nộp bài. Và 100% các con đã nộp được bài trên azota một cách thành thạo, kì kiểm tra đã diễn ra nghiêm túc và hiệu quả hơn những gì mà chúng tôi mong đợi.





Bạn nào vào phòng thi cũng vừa rất nghiêm túc như một kì thi tại trường bình thường

có khác là bố mẹ cùng các cô giáo trông thi tại các phòng thi đều là giám thị

Sau khi tổ chức kiểm tra, chúng tôi đã chấm bài trên hệ thống, phụ huynh học sinh có thể xem ngay điểm và bài kiểm tra của con mình. Kì kiểm tra “ không đến trường” này cũng đã được đông đảo cha mẹ học sinh là “quan sát viên” đánh giá tốt làm cho chúng tôi cũng“ thở phào”.




Qua ứng dụng Azota, các em học sinh được biết điểm ngay sau khi tham gia kì thi trực tuyến

Một kì kiểm tra chưa khép lại nhưng tôi tin rằng với cách này thì Tiểu học Phan Đình Giót của chúng tôi vượt qua khó khăn về vấn đề kiểm tra đánh giá học sinh một cách dễ dàng. Mong dịch bệnh mau qua để các con khối Năm – Những con chim đầu đàn của Tiểu học Phan Đình Giót có được buổi tổng kết năm học đầy ý nghĩa, mang theo những kỉ niệm đẹp về mái trường và chắc chắn các con không thể nào quên kì thi cuối cùng – một kì thi đặc biệt ở trường Tiểu học đáng nhớ này.
Còn với chúng tôi, hoàn cảnh khó khăn này đã giúp chúng tôi có động lực để tìm tòi, thêm nhiều kinh nghiệm về ứng dụng công nghê thông tin trong giảng dạy và kiểm tra đánh giá học sinh. Xin được nói lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu nhà trường đã luôn kề vai sát cánh, giúp đỡ thày trò chúng tôi hoàn thiện nốt những công việc còn lại trong năm học cuối cấp này. Cảm ơn các bậc cha mẹ học sinh đã luôn đồng hành cùng cô trò chúng tôi trong suốt năm qua!

Xin cảm ơn, vì tất cả!
Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nhuần


Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2021
edtech | elearning | giáo dục trực tuyến | startup | mentor | đầu tư giáo dục | educoin
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates