5 nguyên nhân mà một bài giảng trực tuyến Nhàm chán!

Các khóa học Online đơn thuần tạo nên sự nhàm chán, phần lớn ở các khóa học online này nhiều thông tin rác và thiếu tính trọng tâm. Người học không được đặt ở vai trò trung tâm và họ cũng không thu nhận được lượng kiến thức mong muốn khi tham gia khóa học.

Chính những nội dung như vậy tạo ra bãi rác trong eLearning và gây ảnh hưởng đến sự cất cánh của giáo dục trực tuyến. Chúng ta cùng điểm qua các lý do phổ biến tại sao khóa học không tốt và cần làm gì để cải thiện và thay đổi điều đó.

1. CÁC KHÓA HỌC NHÀM CHÁN BỞI VÌ NÓ NGHÈO NÀN

Nội dung khóa học cần liên quan đến nhu cầu đào tạo, và cách thức đưa thông tin tới người học cần mềm dẻo hơn so với phương pháp truyền thống. Ở phương pháp truyền thông chúng ta có không gian học tập, cảm xúc học tập, tính tập trung và tính tương tác cao
Rất nhiều chương trình đào tạo trực tuyến đều giống như phim tài liệu, chia sẻ thông tin một cách đều đều, tuyến tính. Người học thông thường chỉ nhấp chuột và lắng nghe, thỉnh thoảng có một vài thông tin cần đọc trên màn hình.
Ngoài ra các thiết kế không được thực hiện mà đôi khi đơn thuần là các sắp xếp và hiện thị chữ cái lên màn hình.

Cách giải quyết
Các video dạy học cần đẩy mạnh hơn chất lượng nội dung được truyền tải đi. Trong nội dung khóa học cần có những điểm cuốn hút, những điểm kéo, điểm đẩy.
Cần đẩy mạnh tính tương tác trong nội dung bài giảng với người học, ví dụ như một câu hỏi cần suy nghĩ, như một vấn đề ấn tượng, ... điều này sẽ làm tăng tính hiệu quả.

Nếu bài giảng là một show diễn vui vẻ hay một trò chơi thì ntn? Hãy suy nghĩ về điều đó.
Và vì sao chúng ta muốn xây dựng bài học này? Nội dung cần truyền tải là gì? Bằng cách nào để người học thấy hứng thú? Sẽ có cách trả lời cho điều đó!

2. XÂY DỰNG KHÓA HỌC MỘT CÁCH NHANH CHÓNG VÀ CHẤP NHẬN ĐIỀU DỄ DÀNG

Nhiều khi phía sản xuất bị hạn chế về thời gian, và cần đẩy nhanh tiến độ để đưa ra bài giảng. Và như vậy các giáo viên dễ dàng với mình cũng như giám đốc sản xuất dễ dàng với sản phẩm của mình. Họ đơn thuần tạo một bài Powerpoint (có thể copy và thay đổi hoặc làm sơ sài), sau đó giảng dạy trước máy quay và xuất bản cho đào tạo trực tuyến.
Đây là một trong những nguyên nhân thường xuyên tác động đến chất lượng nội dung online.

Chú ý rằng: khóa học dễ xây dựng nhưng có thể có những khóa học tốt. Điều này nằm ở sự chuẩn bị và tính chuyên nghiệp.

Hơn nữa, khi xây dựng tính tương tác trong bài giảng, đòi hỏi thêm các nguồn lực. Khi nhà sản xuất cắt đi phần nguồn lực đó có nghĩa bài giảng không đủ các thành phần cấu thành và khó có thể xây dựng một bài giảng hữu ích.

Giải pháp:

Rèn luyện trước khi muốn xây dựng bài giảng một cách nhanh chóng. Cần xây dựng sẵn các kịch bản tương tác trong nội dung và người giảng dạy cần tập luyện các kỹ thuật diễn xuất trước ống kính. Khi có các kịch bản mẫu, tương tác mẫu thì thời gian sản xuất được rút ngắn và chất lượng sản xuất được nâng cao.

3. KHÓA HỌC NHÀM CHÁN VÌ KHÔNG ĐẦU TƯ ĐỦ CHI PHÍ SẢN XUẤT

Có bao nhiêu đơn vị có được ngân sách đủ khi xây dựng các khóa học? eLearning tốt không chỉ đòi hỏi thời gian xây dựng mà còn cũng đòi hỏi chi phí tài chính. Khi ngân sách không đủ, việc xây dựng eLearning là điều rất khó khăn.

Để có một bài giảng tốt ngoài kịch bản tốt, thì việc ghi hình, xử lý hậu kỳ, nghiên cứu tâm lý, chiến lược phân phối ... đều cần thiết để có một bài giảng thành công.

Ngân sách đủ để xây dựng eLearning sẽ tạo ra những bài giảng thú vị.

Giải pháp:
Cần tận dụng các tài nguyên mẫu và tài nguyên miễn phí từ cộng đồng eLearning để giảm thiểu chi phí một cách tối đa.
Xây dựng một lộ trình ngân sách, ngân sách ít làm ở mức đơn giản, thu hồi vốn sớm để đầu tư cho những bài giảng yêu cầu tương tác và phức tạp hơn.


4. THIẾU KINH NGHIỆM SẼ TẠO NÊN CÁC BÀI HỌC NHÀM CHÁN
Hiện nay có rất nhiều công cụ để xây dựng bài giảng trực tuyến. Điều thách thức là đơn vị sản xuất nội dung có đủ kinh nghiệm, kiến thức trong giáo dục để trình bày một bài giảng tốt.
Một bài giảng trực tuyến khác với việc giảng dạy ngoài thực tế. Bải giảng trực tuyến cần tập trung, cô đọng, thu hút và "đơn giản".

Giải pháp:
Cần xây dựng mục tiêu khóa học rõ ràng. Đưa ra các ví dụ tạo cảm hứng.
Và điều quan trọng hơn hết là đẩy ra thị trường nhanh để tham khảo và điều chỉnh theo phản ứng khách hàng.

5. SỰ NHÀM CHÁN CỦA KHÓA HỌC ĐẾN TỪ KHÁCH HÀNG
Mọi người chỉ biết những gì họ biết. Đôi khi khách hàng chờ đợi một khóa học đơn thuần là chỉ click và nghe mà không biết mình có thể đòi hỏi những bài giảng thú vị và dễ hiểu hơn.

Chúng ta cần học cách làm việc với khách hàng để đưa ra những điều tốt hơn cho khách hàng.

Giải pháp:

Giúp khách hàng thấy eLearning theo các cách khác nhau. Đừng hy vọng rằng họ sẽ hiểu tất cả các hướng dẫn thiết kế dựa trên các phần của bạn. Nếu bạn ném vào những từ như phương pháp sư phạm và sư phạm, bạn sẽ mất họ.

Thay vào đó, hãy cho khách hàng một số ví dụ về elearning tốt. Và làm thế nào để khách hàng muốn tiếp cận các khóa học. Hãy chuẩn bị sẵn sàng trước và sau khi đưa ra các ví dụ để chứng minh sự khác biệt giữa các cấp độ eLearning. Khi họ nhìn thấy nó, họ trải nghiệm, họ sẽ phản hồi.

Các đơn vị sản xuất cần chuẩn bị những điều tốt nhất để xây dựng nội dung eLearning hiệu quả, nếu không sẽ bị rơi vào lời nguyền của quá trình nhàm chán.


Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2015


Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates