Bùng nổ giáo dục trực tuyến tại Trung Quốc, thầy giáo trẻ làm giàu nhờ dạy trực tuyến

Các giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến ở Trung Quốc đang giàu lên nhanh chóng nhờ sự bùng nổ của thị trường giáo dục trực tuyến.



Theo ECNS, Zheng Rengqiang là một trong những giáo viên tiếng Anh có thu nhập cao nhất Trung Quốc. Zhen chỉ dạy IELTS, hệ thống kiểm tra Anh ngữ quốc tế, 20 giờ mỗi tháng trên mạng, nhưng kiếm được 10 triệu tệ , tương đương 1,6 triệu USD mỗi năm.

Zheng trong một buổi dạy tiếng Anh trực tuyến tại văn phòng ở Quảng Châu. Ảnh: China Daily.

Chỉ cần một bộ máy tính, một máy quay và một tai nghe, hơn 1.000 học sinh có thể tham gia vào lớp học, lắng nghe Zheng đưa ra lời khuyên làm thế nào để đạt điểm IELTS cao. Ở Trung Quốc, IELTS là kỳ thi quyết định các sinh viên trẻ có thể đi nước ngoài du học hay không.

Zheng đang tận hưởng sự giàu có như vậy vì làn sóng giáo dục trực tuyến đang bùng nổ ở Trung Quốc.

Trung tâm của Zheng, gồm anh và 10 giáo viên nữa có chứng chỉ dạy IELTS toàn Trung Quốc, được mua lại hồi tháng 12/2014 và sáp nhập với trang 100.com - một trang giáo dục trực tuyến có cơ sở ở Quảng Châu. Trang web này thiết kế dựa trên nền tảng tiếng Trung Quốc và video trực tuyến. Vụ sáp nhập trị giá hàng trăm triệu nhân dân tệ.

"Giá cả trong vụ mua bán vượt quá mong đợi của tôi", Zheng nói, anh hiện là phó giám đốc của 100.com. "Rõ ràng là tôi hạnh phúc, nhưng cho đến lúc đó, tôi vẫn chưa thực sự nhận ra cuộc đời mình đã thay đổi như thế nào".

Zheng cho biết, anh đồng ý sáp nhập với 100.com không hoàn toàn vì tiền, mà vì có thể sử dụng công nghệ để tối ưu hóa kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến.

Zheng 32 tuổi, xuất thân từ một gia đình nông thôn. Anh đã dạy tiếng Anh khoảng một thập kỷ cho nhiều cơ sở đào tạo tiếng Anh nổi tiếng ở Trung Quốc. Zheng chỉ mới bắt đầu kinh doanh giáo dục trực tuyến từ một năm trước.

Kênh giảng dạy trực tuyến của anh hiện có 600 triệu tài khoản đăng ký. Hàng tháng, lại có thêm 4.000 sinh viên mới đăng ký.

New Oriental - một trong những trường dạy tiếng Anh nổi tiếng nhất Trung Quốc, hiện có 703 cơ sở giảng dạy khắp nước này, với bình quân khoảng 194.000 sinh viên theo học mỗi tháng.

Zheng nói rằng, thành công của anh chứng minh rằng, học tập trung tại các cơ sở tiếng Anh giờ đã trở nên lạc hậu.

"Nhiều người hoài nghi về giáo dục trực tuyến. Họ nói rằng việc giảng dạy trong không gian mạng thiếu tính gắn kết cá nhân vì học sinh chỉ nhìn thấy giáo viên qua màn hình".

"Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, những học sinh nhút nhát, ít khi dám đặt câu hỏi trên lớp, lại chủ động hơn trong buổi học trực tuyến vì không ai biết họ trong đời thực", Zheng nói.

Anh cho biết mô hình giáo dục truyền thống đang tụt hậu vì họ dạy cùng một nội dung cho nhiều nhóm học sinh, "nhưng học sinh khác nhau thì phải có cách dạy khác nhau, điều này cực kỳ quan trọng".

"Bằng cách tập trung vào những điểm yếu riêng, chúng tôi giúp học sinh đạt được nhiều điểm mạnh trong thời gian tương đối ngắn, chứ không bắt họ lãng phí thời gian bằng cách buộc họ phải nghe những gì đã nắm rõ".

Nhóm kỹ thuật của 100.com đang làm việc với Zheng để phát triển một công nghệ mới gọi là "phần mềm giảng dạy trí tuệ". Theo Zheng, phần mềm này sẽ tối ưu hóa các kinh nghiệm giáo dục trực tuyến theo mô hình "thử trước, dạy sau".

Sản phẩm này, dự kiến sẽ được đưa ra trong hai tháng nữa, dựa trên thông tin phản hồi từ một lượng lớn các bài kiểm tra IELTS thử nghiệm. Sau khi xác định điểm mạnh và yếu của học sinh, phần mềm sẽ tự động điều chỉnh các giáo trình tự học.

Theo số liệu từ tập đoàn tư vấn mạng iResearch, một lượng lớn vốn đầu tư đang đổ vào giáo dục trực tuyến ở Trung Quốc. Số người học trực tuyến ở nước này dự kiến sẽ tăng gấp đôi, từ 67,2 triệu người năm 2013 lên 120 triệu người năm 2017.

Nhiều tổ chức giáo dục truyền thống bắt đầu lo lắng thúc đẩy giáo dục trực tuyến để bắt kịp với xu thế trong thời đại Internet này, nhưng Zheng không bận tâm.

"Họ đã đầu tư lớn vào cơ sở vật chất của giáo dục ngoại tuyến, và mảng kinh doanh đó chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, nên họ càng phải đầu tư vào giáo dục trực tuyến", Zheng nói, nhấn mạnh 100.com đang dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh.

Liu Yujun, người đứng đầu 100.com, cho biết ông mua cơ sở của Zheng vì anh giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý giáo dục trực tuyến, tài liệu giảng dạy phong phú, và nổi tiếng vì hiểu được học sinh cần làm gì để vượt qua kỳ thi IELTS.

Li Huihui, một học sinh, đã trả 12.800 tệ (hơn 2.000 USD) để đăng ký vào một khóa học cao cấp của Zheng. Cô đánh giáo cao tính linh hoạt của học trực tuyến.

"Ngày trước, nếu muốn theo học các giáo viên nổi tiếng như thầy Zheng, phải đến tận Bắc Kinh hoặc Thượng Hải. Bởi vì không bao giờ có thể tìm thấy giáo viên dạy IELTS giỏi ở một thành phố hạng hai", cô nói.

"Giờ đây, tham gia học trực tuyến, tôi có thể học bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi đâu, tiết kiệm được tiền đi lại và ăn ở".

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều về học trực tuyến. Chen Sijia, một học sinh vừa hoàn thành khóa học IELTS 10 ngày tại một trung tâm của New Oriental ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây lại cho rằng "tiếp xúc trực tiếp với giáo viên và bạn học mới là quan trọng".

Sưu tầm
Theo VNexpress

Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates