Tháp người dùng Internet tại Việt Nam, mô hình để định hướng




Tháp Internet thể hiện 4 nhóm sản phẩm lớn: Giải trí – Thông tin – Kết nối – Thương mại điện tử.

Nhóm Giải trí bao gồm các sản phẩm phục vụ nhu cầu giải trí của con người như: phim ảnh, nhạc, trò chơi. Ví dụ như: Zing Mp3, Nhaccuatui.com, Soha Phim, game Angry Bird, game FarmVille trên Facebook,…

Nhóm Thông tin bao gồm các sản phẩm như công cụ tìm kiếm (search engine) và các trang tin tức như bộ máy tìm kiếm Google Search, iTim.vn và Wada.vn, hệ thống các trang thông tin nội dung của VC Corp như Kenh14.vn, Afamily.vn,… Các website tìm đường như diadiem.com, vietbando.com cũng thuộc nhóm sản phẩm này.

Nhóm Kết nối bao gồm các sản phẩm như email, chat, diễn đàn và mạng xã hội như: DDTH.vn (Diễn đàn tin học), phần mềm chat Yahoo!Messenger, mạng xã hội Facebook, Twitter, Zing Me,…

Nhóm Thương mại điện tử bao gồm các sản phẩm (đi kèm ví dụ minh họa):

  • B2B (Business to Business): MaxiB2B.com
  • B2C (Business to Consumer): Thegioididong.com, Dienmay.com, Yes24.vn, Zalora.vn, Lazada.vn, Vinabook.com, Tiki.vn,...
  • C2C (Consumer to Consumer): Những giao dịch cá nhân trên các diễn đàn mua bán như 5giay.vn, Lamchame.com,
  • B2B2C (Business to Business to Consumer): Nhóm các sản phẩm group – buying như Nhommua.com, Cungmua.com, Muachung.vn,… hoặc như các sàn giao dịch TMĐT như 123mua.vn, Shop.nava.vn,...
  • Thanh toán trực tuyến: Nganluong.vn, OnePay, Paypal,…

Các công ty dotcom lớn tại Việt Nam đều có những sản phẩm phù hợp với thị trường và tập trung vào 4 nhóm sản phẩm lớn này. Ví dụ như VC Corp có cổng giải trí Soha (game, nhạc phim), hệ thống trang thông tin như Kenh14, Afamily, GenK, CafeF,…; các mạng xã hội như Pega.vn, Ming.vn,…; nhóm thương mại điện tử như Rongbay, Enbac, Muare, Solo.vn, Muachung.vn,… và cổng thanh toán SohaPay.

Hoặc như VNG có Zing Mp3 và nhóm sản phẩm game online, trang thông tin Zing News, mạng xã hội Zing Me, thương mại điện tử có 123mua.vn (sắp tới có thêm 123.vn) và hệ thống thanh toán Zing Pay.

FPT cũng có nhóm sản phẩm game online và Nhacso.net, trang thông tin VnExpress.net, Ngoisao.net, Gamethu.net,…; mạng xã hội Banbe.net, Vitalk, ứng dụng chat phổ thông FPT Chat,…; thương mại điện tử có Vimua.com, FPTshop,.. và cổng thanh toán Pay Gate.

Đó chính là lý do tại sao bạn thấy nhiều công ty lớn cho ra một loạt sản phẩm, đủ mọi hình thức tiếp cận khách hàng khác nhau (đôi khi bạn sẽ tự hỏi tại sao họ tham lam quá), nhưng tựu trung lại vẫn thuộc về 4 nhóm sản phẩm lớn vừa kể trên.

Số lượng người dùng ở cấp dưới luôn nhiều hơn ở cấp trên, nhưng chất lượng của người dùng càng hướng về đỉnh, càng có giá trị hơn so với nhóm người dùng cấp dưới. Càng thu hẹp về đỉnh, sản phẩm càng cần vốn đầu tư nhiều và lâu dài. Điểm an toàn cho một doanh nghiệp muốn chạm tới đỉnh là phải xây dựng một hệ thống nền tảng bền vững như hình tam giác. Tuy nhiên, MJ Group đang làm điều ngược lại: Ra mắt hoành tráng với sản phẩm thương mại điện tử và dần dà bồi đắp nền móng vững chắc cho mình bằng việc nhanh chóng thâu tóm lại các công ty khác. Yume.vn đã được mua và sáp nhập nhanh chóng. Trong thời gian sắp tới, MJ Group sẽ còn “shopping” nhiều sản phẩm khác để tạo ra một đế chế mới mang tên mình.

Chọn hướng đi nào cho doanh nghiệp nhỏ?

Không phủ rộng và bành trướng thế lực được như các ông lớn, một lời khuyên chân thành dành cho các nhà khởi nghiệp: nên bắt đầu với thị trường ngách. Luôn có những khoảng không gian trống trong một cái bình chứa đầy đá tảng. Nếu không thể làm mạng xã hội lớn mạnh như Facebook, bạn có thể bắt đầu với việc xây dựng một mảng xã hội ăn uống chẳng hạn. Khi không thể chiến đấu với Nhaccuatui.com về kho nhạc khổng lồ, bạn có thể bắt đầu với website chuyên về nhạc không lời cũng là một hướng đi riêng đầy sáng tạo.

Bạn không bao giờ cô đơn giữa thị trường bởi luôn có rất nhiều người đang có dự định giống bạn. Đừng bao giờ tự hào ý tưởng của mình độc nhất, hoặc ý tưởng của mình sẽ bá đạo trong nay mai, thậm chí là hạ gục các ông lớn. Ý tưởng chỉ là ý tưởng, biến ý tưởng thành sản phẩm là một việc vô cùng khó. Định hướng sản phẩm là một việc cần làm trên cả lo lắng về mô hình kinh doanh của sản phẩm đó. Tất cả đều có một giá trị nhất định, chỉ sợ bạn không đủ đam mê và kiên trì tìm hiểu thị trường đến tận cùng.
(Theo Action).
====
Điều quan trọng là hành động, hành động khác biệt và hành động nhanh trong thế giới đầy biến đổi này.

Hien DDM
nguyentrihien@gmail.com

Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates