Marketing SAVE, mô hình của Marketing hiện đại!

Giới thiệu mô hình Marketing Save - mô hình Marketing của thế kỷ mới.

Mô hình Marketing 4P's đã tồn tại qua hàng thế kỷ, 4P's bao gồm Price, Product, Place và Promotion. Hiện nay với sự trợ giúp của công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số, dường như mô hình 4P's không còn hoàn toàn đúng với thực tiễn.
Mô hình Marketing SAVE đã được đưa ra, ban đầu SAVE xác định viết lại định nghĩa 4Ps và hướng tới B2B, song khi phân tích kỹ, SAVE phù hợp với tất cả các mô hình doanh nghiệp và đặc biệt thích hợp cho các phương tiện truyền thông xã hội.


Bốn thành tố của mô hình SAVE: Solution (giải pháp), Access (thâm nhập), Value (Giá trị)  và Education (giáo dục). Trong đó Access và Education đang bị ảnh hưởng nhiều nhất trong Kỷ nguyên số .

Solution (giải pháp) thay thế cho Product:
Khách hàng không quan tâm đến tính năng, tính hữu dụng của sản phẩm nếu nó không giải quyết được vấn đề của khách hàng. Nó không phải là các tính năng mà bạn muốn xây dựng cho sản phẩm, mà nằm ở vấn đề của khách hàng được giải quyết như thế nào. Giải quyết vấn đề tốt của khách hàng tốt hơn đối thủ và khách hàng sẽ sử dụng và sống không thể thiếu sản phẩm của bạn. Theo Ruben Gamez

Thông thường các doanh nghiệp quá tập trung vào tính năng, chức năng, tập trung vào công nghệ ưu việt của họ so với đối thủ cạnh tranh. Song sự thật phũ phàng là những điều đó không là vấn đề của khách hàng, thực tế khách hàng chỉ quan tâm đến việc giải quyết vấn đề của họ.
Nếu sản phẩm của bạn giúp khách hàng giải quyết được vấn đề của họ thì họ sẽ quan tâm. Nhưng nếu bạn xây dựng sản phẩm dựa trên tính năng, không dựa trên điều mà khách hàng cần, thì bạn đang trong quá trình làm ngược.
Đừng để các nhà phát triển sản phẩm và cả chính bạn quá tập trung vào các tính năng không cần thiết, các tính năng mới, các tính năng cải tiến - nếu các tính năng cải tiến không giúp gì được cho nhu cầu khách hàng thì thực sự nó là vô ích.


Access (thâm nhập) thay thế cho Place
Trong thời đại doanh nghiệp, mọi người đều trên Online, truy cập tốc độ cao, thì thực sự "Địa điểm" không còn là một từ khóa thích hợp. Toàn bộ thông tin trên thế giới có thể nằm ngay trong túi quần của khách hàng, trong điện thoại, trong máy tính bảng, khách hàng có thể dùng để tìm kiếm, mua hàng bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào. Do đó vấn đề không nằm ở "Địa điểm" mà nằm ở việc "Thâm nhập" của thông tin. Điều gì một thương hiệu có thể mang lại khách hàng trong những khoảng khắc cụ thể điều mà khách hàng muốn hoặc cần. Các công ty cần đẩy thông tin minh bạch và theo các kênh khác nhau để hướng tới từng đối tượng khách hàng.
Chìa khóa không chỉ nằm ở việc phổ biến gian hàng hoặc Website trên Online, mà điều quan trọng ở việc tạo ra nhiều kênh thông tin chéo, tham gia hỗ trợ vào quá trình mua hàng của khách.
Khách hàng mong muốn có thể dề dang truy cập thông tin của doanh nghiệp. Họ muốn biết bạn hỗ trợ họ những gì, bạn đưa ra giá trị gì, cam kết gì với khách hàng. Do đó bạn cần có những cách thức để có thể gần gũi hơn, đồng hành hơn với khách hàng.
  • Làm thế nào để xây dựng nhóm hỗ trợ khách hàng?
  • Làm thế nào để phản hồi thông tin yêu cầu của khách hàng thân thiện nhất?
  • Làm thế nào để chăm sóc khách hàng tốt hơn?


Value (giá trị) thay thế cho Price
Thỉnh thoảng khách hàng phản hồi sản phẩm công ty quá đắt, và họ chia sẻ có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm tương tự với giá tốt hơn, thậm chí miễn phí. Đối với chúng tôi, giá không chỉ là con số, đó là thương hiệu và giá trị. Khi khách hàng phản hồi về sản phẩm chúng ta quá đắt, thay vì việc phân vân đưa giá cả thấp hơn thì chúng ta nên tăng giá trị của sản phẩm lên. 
Điều đó có nghĩa chúng ta hướng tới cải tiến sản phẩm và không cạnh tranh với đối thủ bằng việc so bì giảm giá một vài đô la.
Liệu khách hàng có quan tâm đến giá sản phẩm của công ty trong mối liên hệ với chi phí, biên lợi nhuận, giá các đối thủ cạnh tranh? Điều thực tế là khách hàng không quá quan tâm.
Chắc chắn khách hàng có quan tâm đến giá cả, nhưng điều đó chỉ đến sau khi họ quan ngại về giá trị của sản phẩm. Chúng ta cần thể hiện rõ ràng ích lợi mà bạn mang lại trên sản phẩm dựa trên giá cả mà bạn đưa ra.
Việc cạnh tranh về giá cả là điều khủng khiếp, nó ảnh hưởng đến cạnh tranh lành mạnh và sự sống còn của các doanh nghiệp. Điều quan trọng nên hướng tới cung cấp cho khách hàng thông tin về giá trị của sản phẩm.
Mô hình 4P's cũ về cơ bản không khuyến khích việc xây dựng mô hình giá trị của sản phẩm vượt trội so với đối thủ, và nó đặt nặng, nhận mạnh vào nghĩa đen của giá cả của sản phẩm.

Education (giáo dục) thay thế cho Promotion
Các phương pháp cũ của Marketing được giới hạn nghiêm ngặt làm cho quá trình tiếp thị bị gián đoạn. Ngày nay, các doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào toàn bộ quy trình mua hàng của khách hàng, từ khâu nhu cầu, đánh giá đến khi quyết định.
Các doanh nghiệp ngày nay có thể hành động như những người đồng hành, cung cấp cho khách hàng hiện tại và tiềm năng tất cả các thông tin liên quan, các thông tin có ích, tạo ra cảm giác thân thuộc, thân quen, tin tưởng tới khách hàng từ trước khi khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ.
Thông tin đưa ra cần tập trung sâu vào điều khách hàng mong muốn một cách khách quan. Nội dung hướng tới điều khách hàng muốn tìm, muốn đọc.

Mô hình “SAVE” mới này mang tới một cách nghĩ khác về kinh doanh. Hiện nay, nhiều công ty đã đưa ra các ý tưởng dựa trên SAVE và đã được sử dụng hiệu quả, song vẫn còn một khoảng thời gian dài đến khi khai thác được hết mọi tiềm năng của nó.

Nguyễn Trí Hiển
www.nguyentrihien.com
2015
Marketing mới | Marketing Save | Mô hình Save
Designed by OddThemes | Distributed by Gooyaabi Templates